Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
cuiyang07  
#1 Đã gửi : 19/09/2023 lúc 10:32:14(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3645 lần trong 890 bài viết
Thiền là sự sống an lạc tỉnh thức


Pháp thoại của Thầy : 12/12/2018
https://kimcangkiettuong...3/06/IMG_3531-scaled.jpg

Tối ngày chúng ta cứ chấp về thiền, thiền nó chỉ là phương tiện thôi còn sự chứng ngộ là tâm thức của mình, tâm thức của mình ngay chỗ này nó sống an lạc tỉnh thức được hay không thì điều đó mới là quan trọng. Cho nên trong từng phút từng giây, từng cử chỉ từng hành động lời nói cảm xúc của mình đều là tu hết chứ không phải là ngồi thiền. Bởi vì bản chất tất cả sự vật nó đều đã ở trong thiền rồi, ở trong trạng thái tỉnh rồi nhưng mà người ta có tỉnh hay không để đạt thiền thôi chứ không phải ngồi thiền mới đạt. Thiền bản chất đã có trong tâm thức của mọi người hết rồi.

Nhưng mà tu mọi người hay bị rối, rối loạn nó không đạt đến những sự an lành. Đôi khi là do thứ nhất chấp vào ngã, thứ hai là chấp vào pháp tức là phương pháp tu học nội quy rồi quy luật của sự tu học, tất cả những cái mình đã quy định nhiều khi nó là sợi dây ràng buộc mình lại.

Bây giờ người ta nói về Thiền nói về Định, về Huệ rồi phương pháp hạ thủ công phu về Thiền định Huệ như thế nào chỉ nói trên mặt văn tự thôi chứ đa số là chưa biết công phu ( tu ) như thế nào, phương pháp như thế nào. Ví dụ như người ta cứ nói Định là sự giải thoát, được giải thoát nhưng mà đi sâu vào nữa của một người hành giả Định nó chỉ là một khoảng thời gian và bước đường đi đó để cho người hành giả đó nương vào để nghỉ ngơi, còn Tuệ là phải quán sát suốt trong những giờ phút đó tỉnh giác quán sát suốt những cảm xúc của mình nó lên ở trong mình như nào, nó lên bằng hình thể như thế nào, màu sắc như thế nào, nóng lạnh như thế nào thì cái đó người ta gọi là quán sát cái đó mới sanh ra tuệ.

Nhưng mà nếu mà quá trình tu học người hành giả cứ quán sát mãi để cho nó có một sự lưu chuyển và tiếp nối theo thì người ta gọi là Định, qua cái đó người ta không chấp vào những cái đó để người ta không có gánh nặng, những sự quán sát đó, để gánh nặng những sự quán sát đó và không có chủ thể quán sát đó và để từ bỏ những cái nặng đó những cái ràng buộc đó thì nhập vào Định để nghỉ ngơi, phương pháp đó rất sâu thẳm.



Cư sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu: TC. Trí
Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường

NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH


Huệ Nguyên ghi lại
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.