Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
Kim Cang_Đạo Nhất  
#1 Đã gửi : 23/12/2017 lúc 05:03:39(UTC)
Kim Cang_Đạo Nhất

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 20-12-2017(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 86 lần
Được cảm ơn: 199 lần trong 25 bài viết
Bồ Đề Đạt Ma trả lời về vấn đề Sát Sanh


Trên bước đường tu học có rất nhiều những ngoại duyên tác động lên đời sống của người tu, và chúng ta thường hay bị vướng mắc cho rằng là người tu thì nên làm như thế này, không nên làm như thế kia, như vậy mới đúng, như kia là sai. Nếu xét trên phương diện đời sống từ bỏ điều ác làm điều thiện lành là điều đáng được hoan nghênh, nhưng xét về khía cạnh của đời sống tu học thì chúng ta dường như vẫn bị kẹt ở một điều gì đó như là chấp thiện bỏ ác. Nếu ta chấp thiện bỏ ác tức là vẫn còn sự phân biệt trên ý thức, mà đã là ý thức thì chưa phải là sự rốt ráo của giải thoát. Ở đây mới chỉ là bước căn bản của sự tập sự tu học. Cho nên chúng ta cần phải rất khéo léo ở sự thực hành quan sát tâm tưởng của mình sao cho không chấp thiện ác trung đạo mà đi. Nói thì nghe chừng có vẻ rất dễ nhưng thực sự đó là những con đường rất, rất lắt léo, rất khó chạm và tầm cầu được nó. Tôi được thầy chỉ dạy cho đọc cuốn Tuyệt Quán Luận - nguyên tác: Bồ Đề Đạt Ma. và tôi thật sự ngỡ ngàng bởi những câu chuyện, những vướng mắc của đời sống của tâm thức được Bồ Đề Đạt Ma chỉ thẳng với một tâm bình đẳng không chướng ngại, không ràng buộc, không giới hạn...

Ở đâu đó tôi có gặp những thắc mắc và những câu trả lời của các vị về vấn đề sát sanh. Họ hỏi những câu như: Khoa học người ta chứng minh rằng cây cỏ cũng có tánh linh, bằng chứng là khi cây bị bệnh họ an ủi, yêu thương vỗ về nói chuyện chăm sóc cho cây, thì cây một thời gian ngắn sau là lành bệnh. Vậy khi chúng ta nói rằng ăn mặn là sát sinh vậy chúng ta ăn chay có coi là sát sinh chăng? và câu trả lời thắc mắc đó đều đông chung ở vấn đề : Là người tu chúng ta phải thực hành sự yêu thương muôn loài, yêu thương chúng sinh và ăn chay cũng là một hình thức để nuôi trưởng dưỡng lòng từ bi ...nếu ăn mặn không ăn rồi chẳng lẽ nhịn ăn luôn vì không ăn rau quả. Cho nên chọn cách nhẹ nhàng ít tạo nghiệp. Nói như vậy thì ta nghe cũng hợp tình hợp lý, nhưng nó là sự dập khuân kiểu mẫu và tôi cũng đã từng nghĩ rằng vậy. Nhưng ở sâu xa hơn có những diệu lý thâm sâu hơn mà chúng ta cần phải biết để mà thưởng lãm, để mà học tập để mà hướng tới.



Duyên môn Hỏi: Có nhân duyên được sát sanh chăng?

Nhập lý đáp: Lửa hoang đốt núi, gió mạnh thổi gãy cây, núi lỡ đè thú, nước tràn làm trôi trùng, tâm đồng như thế thì cả người cũng giết được. Nếu có tâm do dự, thấy sống, thấy giết, trong đó chưa hết tâm có, dẫu đến con kiến cũng buộc mạng ông.



Duyên môn hỏi: Đạo chỉ riêng ở trong thân hình linh tính chăng? Hay cũng ở trong cỏ cây chăng?

Nhập lý đáp: Đạo không chỗ nào chẳng khắp.



Duyên môn hỏi: Nếu đạo trùm khắp, cớ sao giết người thì có tội, giết cỏ cây không tội?

Nhập lý đáp: Nói tội chẳng tội đều là y cứ trên tình, theo sự, chẳng phải chánh Đạo. Chỉ vì người đời chẳng đạt đạo lý, vọng lập có ngã thân, giết tức có tâm, tâm kết thành nghiệp, tức nói là tội. Cỏ cây vốn vô tình, xưa nay hợp đạo, bởi lý là vô ngã; vì vậy người giết chẳng suy tính, tức chẳng luận tội và chẳng tội.



Bởi người vô ngã hợp đạo, nhìn thân hình như cỏ cây, bị chặt như cây rừng; nên ngài Văn Thù cầm kiếm bức Cù Đàm, ông Ương Quật cầm đao đâm họ Thích, đây đều hợp đạo, đồng chứng bất sanh. Vì rõ biết huyễn hóa, rỗng không nên chẳng luận tội và chẳng tội



Tuyệt Quán Luận- BỒ ĐỀ ĐẠT MA




Nguyên Thúy

Sửa bởi người viết 23/12/2017 lúc 05:04:17(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

thanks 5 người cảm ơn Kim Cang_Đạo Nhất cho bài viết.
chuctinh trên 25-12-2017(UTC) ngày, Thuong76 trên 05-01-2018(UTC) ngày, yennguyen trên 10-01-2018(UTC) ngày, cuiyang07 trên 30-01-2018(UTC) ngày, Kim Cang Phổ Tịnh trên 01-07-2020(UTC) ngày
yennguyen  
#2 Đã gửi : 10/01/2018 lúc 11:05:01(UTC)
yennguyen

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 17-06-2014(UTC)
Bài viết: 1

Cảm ơn: 536 lần
Được cảm ơn: 275 lần trong 83 bài viết
Ăn chay ăn mặn sát sinh luôn luôn là đề tài tranh luận cũng như đả kích lẫn nhau. Nhưng thực tế ít ai có được cái tâm hòa hợp như tổ Đạt ma nói, cho nên ở khía cạnh nào chúng ta cũng đều dính mắc và chịu nhân quả. Người ăn chay chê người ăn mặn không thanh tịnh, người ăn mặn chê người ăn chay không thanh tịnh...thực tế chẳng ai thanh tịnh vì đều chấp thủ riêng mình. Như ý Thầy nói là như vậy. Thật khó, thật khó lý đạo thâm sâu quá, sao chúng em hội nhập được đây?
cuiyang07  
#3 Đã gửi : 30/01/2018 lúc 09:15:53(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3645 lần trong 890 bài viết
Duyên môn Hỏi: Có nhân duyên được sát sanh chăng?

Nhập lý đáp: Lửa hoang đốt núi, gió mạnh thổi gãy cây, núi lỡ đè thú, nước tràn làm trôi trùng, tâm đồng như thế thì cả người cũng giết được. Nếu có tâm do dự, thấy sống, thấy giết, trong đó chưa hết tâm có, dẫu đến con kiến cũng buộc mạng ông.

Tình thức của chúng ta ngay sau chỗ biết đó đã là hằng hà sa số ý niệm, khi có ý niệm khởi lên tức đã có tội và không tội, tức đã luân hồi sinh tử. Ngay chỗ đó chỉ có một cái biết rỗng rang vô thường, vô ngã, niết bàn thì tâm đồng như thế đâu tội và không tội. Tột lý vi diệu là sự thường hằng bình dị sống với tâm ấy người hành giả sẽ thong dong tự tại cùng chúng sinh, nhân, ngã, thọ giả vô thường.

Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ Lâm - Om Ma Ni Padme Hum.
NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 2 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
Kim Cang Phổ Tịnh trên 01-07-2020(UTC) ngày, HueVong trên 27-11-2023(UTC) ngày
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.