Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
cuiyang07  
#1 Đã gửi : 15/06/2023 lúc 04:06:59(UTC)
cuiyang07

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 01-06-2014(UTC)
Bài viết: 1,390

Cảm ơn: 757 lần
Được cảm ơn: 3645 lần trong 890 bài viết
Những bí mật trong Thiền quán Vipassana

Ghi Âm Lời Thầy Giảng ( 10/1/2019 )


https://kimcangkiettuong...3/06/IMG_3516-scaled.jpg


Quả vị tu học không có thông là do bước đầu quí vị không thực hiện được hơi thở. Thiền hơi thở rất quan trọng. Nếu đi vào các pháp thiền quán kia rất khó thâm nhập vào tuệ giác của sinh diệt, nó khó vì tất cả những cái kia đặt trên nền tảng về hình ảnh, sắc tướng, danh mình đi vào rất khó. Còn thiền hơi thở khi mà người ta đã thoát ra bên ngoài các hạt chủng tử của nó cái tâm ở bên ngoài thì lúc đó người ta kết hợp sẽ nhẹ nhàng hơn và người ta sẽ không có thấy khổ. Có người khi thực hành thiền bị nghẽn trong đó, nghẽn trong đó là phải tập thiền hơi thở lại. Tất cả phải tập thiền hơi thở lại chứ không rất khó.

Nói về chứng đắc thiền Kasina tức là thấy tất cả các màu sắc. Thí dụ như thấy màu xương trắng, màu trắng toát thông suốt cả hư không. Nếu chỉ như vậy thì cũng khó sanh tuệ vì không thể hoà nhập để chứng ngộ cái tuệ sinh diệt nếu không có thiền hơi thở.

Nói đến đây tôi nhớ về ông, ông trùm CIA đặc nhiệm người Mỹ là bạn với ông Goenka. Khi ông này giải ngũ về hưu mới qua bên Goenka tu học. Goenka kêu ông thực hiện thiền hơi thở, khi nào thấy hạt ánh sáng thì nói cho ông biết. ông này thiền quán suốt mấy năm trời không thấy, riết cuối cùng thì thấy cái hạt nằm trên mũi của ông, khi đó Goenka mới cho dừng. Đã chứng thực cái đó khi mà tất cả những chủng nghiệp của người ta gom thành một hạt ánh sáng lúc đó là cái tâm nó nhuyễn, nó không có ở chỗ nào hết. Mà cái sắc, những cái hạt đó sẽ nằm ở khắp mọi nơi, vì khi cái ý tác động lên thì cái sắc sẽ có mọi nơi. Cho nên thiền ở Myamar hay thiền Vipassana của Đức Phật hay những dòng thiền khác, khi hít thở để ý nhiều khi có những cái hạt nằm ở trong, lúc đó tất cả thân thể của mình tan biến tan biến hết.

Ngày xưa khi tôi hít thở, ngày đầu tiên đi vào thiền hơi thở thì cái tợ tướng là ánh sáng, một cái vệt sáng nhỏ cũng như mình thấy trong bóng đèn có một vệt nhỏ, rất nhỏ và huyền diệu hít một lần chạy về, hít ngắn hít dài chạy xuống cho nó đi vào mạch đốc cho nó vào hai mặt sung dương, hai bên xương sống. Lúc đó mình thử mình cho nó đi chui trong tuỷ của con người, hai mạch đốc nó đi lên xuống thành những dòng lên xuống. Lúc trước không dám đâu, sau này mình tỉnh lại đi loạng quoạng đứt đoạn thì tâm thức của mình sẽ hỗn loại nó sẽ đứt đoạn nó thành những vệt lên xuống, vệt ánh sáng nó ma sát nó ma sát tất cả hệ thần kinh trung khu của mình.

Những điểm thay vì bên thiền Nguyên Thuỷ bên Myamar thì mình hít xuống mình quét xuống dưới mình cho nó đi xuống chân tất cả những đầu ngón chân đi lên mình sẽ thấy đi lên đỉnh đầu, đi xuống, lên đỉnh đầu đi xuống thì qua quá trình mình thấy những hạt những tợ tướng như vậy thì mình đã thực hành như vậy.

Cho nên khi mà thấy nó rồi, những cái mà ở đây mình thấy là những cái cảm xúc của con người, những thọ cảm tham ăn rồi tham ngủ rồi tham dâm dục rồi tiền bạc nó có những chủng tử nằm rất sâu, có thể nó nằm trong những cái kẽ xương sống ở đốt thứ 10, thứ 3 thứ 2 nó nằm trong tuỷ sống, nó nằm kín ở trong đó. Nhưng mà chỉ có thiền hơi thở là sẽ thấy nó, no soi rọi người ta gọi là giải phẫu. Nó soi lên xuống, nó sẽ phẫu thuật cái đó ra, ra ngoài thì nó sẽ tách nữa. Khi nó tách ra mọi người sẽ thấy bình thường, như bình thường. Nhưng mà khi tách ra, thì nó cũng như là một cơn nở đất sóng thần của vũ trụ nghiệp lực, nó tuôn xuống – Tức là nghiệp lực của mình không biết tuôn xuống bao nhiêu đời bao nhiêu kiếp nó hoá giải. Cho nên thiền quán Vipassana là một loại thiền của Đức Phật nó vi diệu, nó tổng nhiếp tất cả những loại thiền ở Tiểu thừa Đại thừa.

Tất cả những cái mà mình nói, hay như những vị họ nói : Thí dụ là tâm như này kia, tâm là khỉ là vượn tâm loạn tâm tĩnh, Quí vị đừng cho nó dính vô, đó chỉ là những loại ngôn ngữ. Nhưng ở đây đòi hỏi thực chứng ngay chỗ đó, cũng như mình dùng con dao của ý thức mở tách hạt đó ra nó nằm ngay hậu môn của mình, nó nằm trong tuỷ sống của mình, có khi nó nằm ở xương cùng của mình, ngay trong đồng tử của con mắt. Đây là những điều bí mật vô cùng

Thấy vi diệu, nó bí mật vô cùng. Cái này khó có ai mà biết được nó nằm tuốt ở trong, đôi khi nó nằm sâu ở trong, sâu tuốt ở trong mà tại sao nó được như vậy là tại vì. Như mình quán về hơi thở bắt đầu thở ra hít vô biết thở ra hít vô, nhưng mà về sau hít vô thở ra thì cái chặng này nó là thô thôi.

Quí vị thấy nó thô cũng như Thuý hỏi: Sao hít vô đây rồi nó đi đâu? Nó sẽ đi vào môi và phổi của con người. Thời gian đầu về sau ý thức của mình nó tinh rồi thì lúc đó nó sẽ sanh ra cái tợ tướng như nãy mình nói, thì bắt đầu nó mới đi từ cái mạch nhâm nó đi dài xuống, nó đi xuống dưới. Nhưng mà nó nhỏ như vậy mà cái ánh sáng nó sẽ cực độ nó sẽ soi sáng cả vũ trụ này. Cho nên cái tợ tướng đó nó cũng như một cái đèn, nó đi xuống ở chỗ nào nó tới là ánh sáng tới, là ý niệm tới. Cho nên là ý niệm tới cái chân là bắt đầu ngay cái chân của mình thấy toàn bộ cái bề mặt ở bên ngoài sáng toàn bộ phủ lên những lớp li ti những hạt rất nhỏ, nó là nước của đất nước gió lửa, nó phủ lên cái bề mặt của móng chân mình sẽ thấy như vậy, rồi bề sâu của móng chân mình sẽ thấy các hạt rồi bắt đầu vô thịt màu đỏ, màu trắng rồi mỡ rồi nước ở trong thấy toàn bộ như vậy. Nó sẽ đi lên từng ngón chân, đi lên nhưng mà người ta sẽ không nghĩ rằng mình nói thật. Người ta tưởng mình nói ngoa, nhưng thực tế khi chứng ngộ những điều đó họ sẽ thấy toàn bộ nó đi lên, nó đi lên từ những ngón chân, nó đi lên nó vô trong những cái xương khi nó vô xương nó có những xương sụn nó có hình như những màng lưới mà người ta vẫn thấy, rồi cái tuỷ nó nằm ở trong vẫn thấy đi lên đi lên rồi đi vô ở ngoài xương, rồi đi lên.

Người ta quán qua một thời gian như vậy, bắt đầu người ta sẽ quán sâu cái xương của nó quán sâu vào nội tuỷ của nó. Cho nên khi mà vào sâu vào từng mini của cục xương người ta sẽ thấy những cái hạt nó sinh hoạt như thế nào khi mà người ta đi vô bên trong thì những hạt đó đều mang những chủng tử mà đời đời kiếp kiếp của mình tạo nghiệp, khi mà cái ánh sáng ý thức của mình cái tuệ quán cái này gọi là Tuệ – Tuệ là nó như ánh sáng chứ nó không có còn cái ý thức. Cái ý thức của mình khi mình quán tức là mình nương theo nó. Cũng như cái quyển này nó nói về bàn tay “nâng rộng vươn cao ý thức” tức là đi theo cái sự vọng tưởng chứ hoàn toàn nó không phải vậy. Mà ở đây nó là tuệ, phải thấy từng minimet của cái xương nó lên từng cái hạt nó kết cấu thành cái bề mặt của cái xương rồi cái tuỷ, những cái vi tế những cái hạt nó mới sống lại nó mới phát sáng lại khi đi lên đi xuống đi lên đi xuống nhiều lần người hành giả liền đắc quả Kasina xương trắng. Nói vậy mới gọi là chứng ngộ, chứ không phải là nói bằng miệng không, khi mà khổ đau đến không có thoát được,

Khi mà cái xương trắng đó hoàn toàn đi lên tất cả trong không gian của mình thì còn cái bộ xương của mình nó hoàn toàn màu trắng tinh nó phát sáng lên, phát sáng liền người hành giả sẽ phóng cái tâm của người hành giả ra liền trong hư không toàn màu trắng tinh hết, thì họ sẽ đắc thiền tứ đại ở đó thiền màu trắng Kasina gọi là Kasina trắng rồi từ đó bắt đầu họ nhìn tất cả những con gà con vịt con cá con heo rồi trở về nó toàn màu trắng. Bởi vì sao nó trở về bởi vì chủng nghiệp của mình đó là cửu huyền thất tổ nó sẽ trở về với mình, nó sẽ qua toàn bộ nó sẽ màu trắng vậy, thì tương lai những con gà đó sẽ sanh Thiên. Cho nên chủng loại đó nó là cửu huyền thất tổ của mình, tất cả những chúng sanh mà Đức Phật nói đang đứng trước mặt mình đang gặp mình đang có một lần làm cha làm mẹ..

Từ cái suy nghĩ từ cái tuệ quán đó họ đạt ngay chỗ đó người hành giả họ sẽ biết. Tự nhiên con gà này họ sẽ biết cái kiếp đó là đang làm cái gì với họ và chính bản thân của họ, nhiều khi mình thấy mình là con gà, con cá. Thấy mình là con cá màu đen người ta chặt chém người ta xả xả xả xuống như này, mình la lên “trời ơi đau quá sao ông ác quá, trời ơi sao giết tôi” mình la lên như vậy, mình la mình tạo cảm xúc nhưng mà con người vì cái sự tham dục si mê sanh hận họ đâu có nghe được cái đó họ bị bao trùm bởi những cái sự vô minh của họ họ không nghe được. Không nghe được lời đó cho nên họ tiếp tục họ làm họ ăn, họ giục cái xương của mình tùm lum thì ngay đây liền đó mình sẽ thấy những cái xương cá nó toàn màu trắng mình thấy cái đó thì ngay đây người hành giả đó họ thấy: “Trời ơi đây là một giấc mộng” họ liền bỏ đi những cái sân hận ở đó. Bởi vì khi sắc, căn trần va chạm. Cái xương đó là sắc nó va chạm với cái thọ cảm, mà cái thọ cảm ngày xưa mình đã sân hận uất ức nó nằm ở trong hư không, hư không tạng của người hành giả đó liền nổi lên thì ngay chỗ đó họ sẽ thấy, cho nên từ nay về sau “tất cả chúng sanh là tôi tôi là chúng sanh” không có chúng sanh nào hết thì liền hoá giải thì ngay chỗ đó ( họ không ấy ) thì gọi là thiền từ, giải tâm từ chứ không nói bằng miệng không. Đạt được nó sẽ mở từng nút từng nút, nhưng mà ngay bây giờ ở đây muốn mở tuệ nói sâu hơn là phải đắc được thiền ý thức và hơi thở, thiền đó rất quan trọng ở thế gian này thế gian này sống chết cũng là nó.

Thuý có những cái tâm, những cái sự thấy tốt nhưng mà va vô không được tại vì chưa đắc thiền hơi thở, đắc thiền hơi thở người ta nhập vào đó đắc quả, đắc quả không bỏ qua hơi thở là khó, cho nên hơi thở sau này nó không còn hơi thở nữa khi mình thấy niệm giận lên mình hít vô là cái niệm giận tự hết và nó tự xoá bỏ những cái mình thấy. Cái niệm giận nó đến tức là nó sẽ xôn xao những hạt nguyên tử nó sẽ xôn xao đảo lộn, nó mang một cái màu sắc khác, khi hít vô hít cái không gian đó từ đấy hít vô trong thiền ý thức lúc đó nó không còn hơi thở nữa, vì hơi thở nó không bao giờ vào trong thiền định đó được, nhưng cái ý thức của nó sẽ vô thì cái ánh sáng đó nó sẽ làm cho cái khối giận nó đổi màu trắng, nó vi tế nó mới phá kết được.

Cho nên những điều tôi nói hôm này là về bí mật của sự tu học của một người hành giả, về sau này những người nào đó họ nghe được cái này sẽ rất có lợi. Nếu họ thấy họ sẽ có lợi bởi vì có những cái tâm hạnh của một người họ ôm ấp họ tu học tinh chuyên, ở trong đó họ nghe những lời này họ liền đắc quả, đắc quả cũng như Đức Phật. Những cái thời của mình ôm ôm những cái mầm trí huệ ở trong này đến khi Đức Phật ra đời chỉ cần nghe ông bỏ cái đó đi ông đừng ôm cái đó nữa liền đắc quả A La Hán liền. Cho nên thời Đức Phật gom vào toàn thánh đức, mọi người có trí huệ khi mà nói Đức Phật lành thay, lành thay thiện lai tỳ kheo tức thì tóc họ rụng xuống hết, liền đắc quả A La Hán là vậy. Nghe thấy mà ham.

Nó ham, nó chứng ngộ và nó có những cái tầng ở đây, nó có nói về những cái tầng của luân xa mà có liên quan đến tinh tú, có liên quan đến tinh thần có liên quan đến những sự thần linh và con người, rồi liên quan đến ngũ dục. Cho nên mình tu mình phải quyết trí tu học, tu học là phải tinh chuyên, phải luôn là có Đức Phật ở trong tâm của mình, thì con đường mình mới đi tới được, Chứ còn nếu không nó không có, nó có vô vàn cái chuyện mà mình không hiểu, không hiểu được.



Cư sĩ Thanh Hùng

Pháp hiệu: TC,Trí

Mật tông hiệu: Kim Cang Kiết Tường

ghi lại lời Thầy: Kim Cang Huệ Nguyên

NHƯ LAI THIỀN MẬT CHÚ CHUẨN ĐỀ UẾ TÍCH
thanks 1 người cảm ơn cuiyang07 cho bài viết.
Kim Cang Huệ Tưởng trên 22-08-2023(UTC) ngày
haiha232  
#2 Đã gửi : 21/06/2023 lúc 10:08:43(UTC)
haiha232

Danh hiệu: Administration

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 08-06-2014(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 67 lần
Được cảm ơn: 452 lần trong 68 bài viết
Úm Chiết lệ chủ lệ Chuẩn đề ta bà ha Bộ lâm. Om ma ni pad mê hum. Úm A Hùm...
Kim Cang Huệ Tưởng  
#3 Đã gửi : 22/08/2023 lúc 09:02:47(UTC)
Kim Cang Huệ Tưởng

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 24-08-2022(UTC)
Bài viết: 0

Cảm ơn: 24 lần
Úm Lam
Úm Xỉ Lâm
Om Ma Ni PadMe Hum
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm

Nam Mô Bổn Tôn Kim Cang Kiết Tường
Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường
Nam Mô Ân Sư Kim Cang Kiết Tường
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.